You are using an outdated browser. For a faster, safer browsing experience, upgrade for free today.

Vải linen Nhật là gì?

Thế nào là linen Nhật?

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều mẫu vải khác nhau và vải linen Nhật vẫn luôn chiếm được một vị trí chắc chắn trong lòng người tiêu dùng. Được sản xuất từ sợi cây lanh từ tự nhiên, sản phẩm này sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật mà không phải loại vải gia công nào cũng có.

Được dệt thành vải từ những sợi ngay trên thân cây lạnh nên sản phẩm luôn thể hiện được sự chắc chắn và rõ ràng ở từng mức khâu vá và người dùng có thể cảm nhận được dòng vải chất lượng cao.

Vậy tại sao lại loại vải này lại có tên là linen? Chữ này có nguồn gốc từ tiếng Latinh – linum và khi đưa vào Việt Nam, chúng ta còn biết đến nó với cái tên là vải lanh.

Những sản phẩm được thiết kế từ vải linen Nhật luôn đáp ứng được các nhu cầu nhất định trên thị trường may mặc cũng như các lĩnh vực khác. Dù thời gian thực hiện khá tốn song độ phổ biến của nó thì chưa bao giờ giảm sút.

Nguồn gốc và lịch sử phát triển của vải linen Nhật

Nguồn gốc và sự phát triển của vải Nhật

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng vải linen Nhật có nguồn gốc từ rất lâu và bắt nguồn từ châu Âu, lịch sử của nó được đánh giá là một trong những loại vải xuất hiện lâu nhất. Người ta tìm thấy linen ở đất nước Thụy Sĩ tại vùng Mesopotamia.

Tại thời điểm đó, giai cấp thống trị thưởng sử dụng loại vải này để thiết kế lên những bộ quần áo cho mình. Ngoài ra, Ai Cập cũng dùng vải lanh cho nhiều cấp độ khác nhau, chính vì thế, độ phổ biến của nó là điều không phải bàn đến.

Chất liệu của vải lanh là dày dặn cũng như có khả năng thấm hút mồ hôi, và vì có khả năng chống lại thời tiết khắc nghiệt tại Ấn Độ lúc bấy giờ nên linen có giá trị tương đối lớn ở vùng đất này.

Về sau, Ireland trở thành quốc gia chuyên cung cấp dòng vải linen tại khu vực châu Âu và đến thế kỷ 18, vải linen đã phát triển mạnh mẽ hơn với các giao dịch buôn bán ngày một nhiều.

Cho đến ngày nay, dòng vải này vẫn còn được sử dụng trên thị trường tuy nhiên không nhiều như trước do quy trình thực hiện còn khá phức tạp và tốn công. Ngoài ra, các vấn đề phải đối mặt về lâu về dài như chi phí của sản phẩm cũng là một vấn đề gây nhức nhối.

Quy trình sản xuất vải linen Nhật

Các bước sản xuất vải Nhật linen

Để chế tạo nên được vải linen Nhật hoàn thiện cả trong lẫn ngoài, người thợ cần thực hiện các bước làm chính như sau. Trước tiên, người ta sẽ lấy trực tiếp sợi linen từ trong thân cây (phía bên trong gỗ) bằng hai phương pháp, 1 là ngâm thân cây hoặc ngày nay, mọi người sử dụng hóa chất cho thuận tiện, nhanh chóng.

Khi linen chuyển hóa thành sợi, hóa chất ban đầu sẽ bị biến mất hoàn toàn nhưng những chất gây hại có thể tồn đọng lại sau quá trình sử dụng hóa chất vừa rồi. Những sợi linen trong thân cây sau đó được tiến hành đưa lên máy để dệt thành vải.

Và trong quá trình kéo sợi, để tăng độ kết dính, người ta sẽ thực hiện công đoạn này trong môi trường ẩm và sẽ sử dụng nước nóng với các sợi đã được kéo xong để tăng khả năng bám, độ chắc chắn về sau cho sản phẩm.

Khi thực hiện xong công đoạn kéo sợi, những miếng vải sẽ được tiến hành phơi khô trước khi đến với công đoạn mới như nhuộm hoặc khử khuẩn lần cuối để thiết kế thành quần áo trong lĩnh vực may mặc hay bất kỳ đồ dùng nào khác…

Đặc biệt, để trồng cây lấy vải linen bên trong, người thợ phải chờ đợi 3 tháng rồi mới có thể thu hoạch. Thêm vào đó, cây chỉ nên trồng vào mùa mát như thu hoặc xuân, nếu ta trồng vào mùa hè, cây rất dễ bị chết.

Những đặc tính cơ bản của vải linen Nhật

Vải linen từ Nhật chắc chắn sẽ có những đặc tính vật lý và hóa học riêng tạo nên chất khác biệt cho nó. Cùng tìm hiểu một số đặc điểm cơ bản của loại vải này ở dưới đây.

Đặc tính vật lý

Đặc tính vật lý của vải

Vải Nhật linen có tính chất thoáng mát và bay hơi nhanh, chính vì thế khả năng thấm hút mồ hôi của loại vải này tương đối tốt, không gây khó chịu hay kết dính cho người sử dụng.

Ngoài ra, chất liệu vải Nhật linen tương đối mềm mịn, dịu nhẹ, an toàn cho làn da của người mặc. Bên cạnh đó, độ giãn nở của vải linen là từ 2.7 đến 3.5%.

Đặc tính hóa học

Tính chất hóa học của vải

Với khả năng tự phân hủy được theo thời gian, vải linen được đánh giá là an toàn cho môi trường sống của chúng ta. Bên cạnh đó, một điểm thú vị của loại vải này là, ban đầu khi mới mua có thể gây khó chịu vì độ cứng, nhưng nếu người dùng càng ngâm trong nước lâu thì vải linen sẽ ngày một mềm mại hơn.

Với khả năng chịu được nhiệt độ tương đối tốt, người sử dụng có thể sử dụng nó dưới môi trường nắng to như người Ấn Độ trước đây đã từng dùng loại vải này để che chắn.

Ưu và nhược điểm của vải linen Nhật là gì?

Vải Nhật linen sở hữu nhiều ưu điểm nổi bật nhưng tại sao hiện nay lại không được sử dụng phổ biến trên thị trường. Cùng tìm hiểu các điểm vượt trội cũng như nhược điểm của loại vải này là gì ở dưới đây.

Ưu điểm vải Nhật linen

Ưu điểm của vải linen

Trước hết, vải linen từ Nhật nổi tiếng với khả năng thấm hút mồ hôi và khô thoáng, rất phù hợp để sử dụng trong điều kiện thời tiết nóng như mùa hè. Bạn có thể hoạt động thoải mái mà không lo ngứa hay bí cơ thể.

Thêm vào đó, sản phẩm cũng không xuất hiện tình trạng có những vết ố hay chỗ hút mồ hôi vì khả năng bay hơi, khô thoáng rất nhanh.

Ngoài ra, do được lấy từ sợi cây lanh từ thiên nhiên nên chất liệu của loại vải này cùng mềm mượt, dễ chịu hơn so với các dòng nhân tạo thông thường. Chính ưu điểm này đã mang đến cảm giác thoải mái suốt cả ngày cho người mặc.

Không chỉ vậy, loại vải Nhật cũng có nhiều sản phẩm với màu sắc, kiểu dáng khác nhau phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng.

Nhược điểm của vải nhật Linen

Nhược điểm của dòng vải linen

Trước hết, để tạo nên được một miếng vải linen từ Nhật, người thợ sẽ mất rất nhiều thời gian để chế tạo, từ việc trồng cây đến lấy sợi. Chính vì sự phức tạp, như vậy nên hiện nay, loại vải này cũng trở nên kém phổ biến hơn vì tương đối mất thời gian.

Bên cạnh đó, vải Nhật linen cũng dễ bị nhăn nhúm khi giặt xong và điều này có thể ảnh hưởng ít nhiều đến thẩm mỹ của bộ đồ. Chính vì thế, người mặc cần cẩn thận trong việc giặt giũ.

Ứng dụng của vải linen Nhật

Ứng dụng trong cuộc sống của vải Nhật linen

Hiện nay vải Nhật linen được ứng dụng tại rất nhiều lĩnh vực trong cuộc sống như may mặc, nội thất… Với chất lượng tương đối tốt, vải linen từ Nhật được thiết kế với nhiều hình dáng khác nhau, đặc biệt là họa tiết hoa lá cành sinh động, mới mẻ.

Trước hết là trong lĩnh vực may mặc, chúng ta có thể thấy rất nhiều sản phẩm được làm từ loại vải này, ví dụ như quần áo, váy vóc. Sự mềm mại và nhẹ nhàng chắc chắn sẽ khiến những chiếc váy trở nên bồng bềnh, nữ tính hơn rất nhiều.

Ngoài ra, với các họa tiết hoa nhí trên váy, mùa hè của chúng ta sẽ trở nên độc đáo, vui tươi hơn. Đặc biệt, bạn có thể mặc đi làm, đi chơi hoặc thậm chí chỉ là nằm nghỉ ngơi tại nhà.

Không chỉ vậy, loại vải này còn phù hợp để làm somi cho phái năm, áo hai dây hoặc quần cho phái nữ… Rất nhiều sản phẩm có thể được thiết kế chỉ bằng loại vải Nhật linen này.

Một ứng dụng nổi bật nhất của vải Nhật linen chính là loại vải này thường được sử dụng để làm áo dài cách tân, cùng với họa tiết trang trí lên trên, trang phục truyền thống của Việt Nam hiện lên vô cùng ấn tượng nhưng không hề mất đi nét đặc trưng vốn có.

Không chỉ được sử dụng nhiều trong ngành thời trang, vải Nhật linen còn được ứng dụng phổ biến trong việc thiết kế nội thất gia đình như làm ga giường, vải ghế sofa, rèm cửa… Với nhiều màu sắc tinh tế trên thị trường hiện nay, không gian nhà bạn hoàn toàn có thể trở nên hiện đại, sang trọng.

Cách phân biệt vải linen Nhật

Để kiểm tra xem đây có phải loại vải chất lượng hay không, bạn hãy quan tâm đến những đặc điểm như sau:

  • Bề mặt mềm mịn, cảm nhận được sự thoáng mát cũng như không xuất hiện xơ vải.
  • Người ta thường đốt vải để kiểm tra chính xác nhất xem có phải vải Nhật linen chính hãng hay không, vải chỉ cần xuất hiện mùi đốt như tro và cháy từ từ thì đây chắc chắn là vải linen thật.

Cách giặt và bảo quản

Bảo quản vải linen bền lâu

Để vải linen Nhật đạt hiệu quả tốt nhất và bạn có thể sử dụng được trong thời gian dài thì việc bảo quản cũng giặt vải đóng vai trò vô cùng quan trọng. Hãy ghi nhớ một số điều ngay dưới đây:

  • Không nên ủi vải linen với nhiệt độ nóng cao quá nhiều lần vì nó có thể làm hỏng kết cấu từ bên trong của sản phẩm.
  • Nên để vải khô một cách tự nhiên trong môi trường thoáng mát chứ không nên cho vào máy sấy để khô.
  • Vì đặc tính dễ nhăn nên khi giặt xong, người dùng nên treo sản phẩm lên giá thay vì gấp lại.
  • Với kết cấu chắc chắn, bạn có thể cho vải Nhật linen vào trong máy giặt hoặc giặt tay như bình thường, tuy nhiên không nên quá cọ xát và chà mạnh sản phẩm.
  • Phân biệt màu sắc khi giặt để đảm bảo màu vẫn được duy trì cũng như không lan sang những bộ quần áo sáng màu.